Chúng ta đều biết Google luôn mong muốn xâm nhập vào mọi khía cạnh cuộc sống, tạo ra một thế giới web thông minh hơn, biết rõ nhu cầu của từng khách hàng riêng biệt. Trong khi Google làm đủ mọi cách mà vẫn còn xa đích đến, thì những gì Facebook thể hiện tại hội nghị F8 cho thấy họ đến gần mục tiêu này hơn bao giờ hết.

Google đã từng đẩy mạnh mạng xã hội Orkut nhưng chỉ thành công ở một vài nước, triển khai Friend Connect nhưng không nhiều website sử dụng, xây dựng Buzz để khai thác thế mạnh của Gmail nhưng không thu hút được nhiều người sử dụng mà thậm chí bị phàn nàn về tính riêng tư. Vậy tại sao Facebook có thể sẽ thành công?

Tại hội nghị F8 hôm thứ tư vừa rồi, người sáng lập ra Facebook, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ biến cả thế giới web thành một mạng xã hội. Facebook sẽ mở Graph API cho phép mọi website kết nối với nhau. Chẳng hạn TTCN sử dụng Facebook Connect, mỗi bài viết đều đặt một nút “Thích”, khi ai đó bấm nút này, thì mọi người bạn của họ trên Facebook đều biết. Khi ai đó vào TTCN, nhờ Graph API của Facebook, chúng tôi có thể biết ngay sở thích của họ, đưa những nội dung phù hợp nhất đến người tiêu dùng.

Vài hôm trước, Facebook đã đưa chức năng Pages (Trang) đến mọi nhà, và sửa chữ “Fan” thành “Thích”. Trước đây bạn có thể khai báo tuỳ ý trong phần “sở thích”, nhưng giờ đây mỗi sở thích của bạn phải tương ứng với một Trang. Chẳng hạn, trước đây bạn có thể thích TTCN, Thông tin công nghệ… (viết sao cũng được), nhưng giờ đây bạn cần “thích” trang TTCN trên Facebook. Bằng cách này, Facebook sẽ dễ dàng kết nối bạn bè hơn.

Cũng trong hội nghị F8, Microsoft (nhà đầu tư lớn của Facebook) công bố Docs.com, dịch vụ chia sẻ tài liệu cộng tác giữa bạn bè. Sử dụng Graph API, chức năng tìm kiếm sẽ hoạt động tốt hơn vì Facebook đã có quá nhiều thông tin của bạn. Chúng ta có thể khẳng định rằng, Docs.com đang nhắm trực tiếp vào Google Docs. Thậm chí, cả Twitter cũng sẽ trở thành nạn nhân. Facebook mới là nơi chia sẻ tin tức trực tuyến tốt nhất, và lớn hơn Twitter rất nhiều.

Theo thống kê của comScore, Facebook dường như sẽ đạt 500 triệu người sử dụng trong tháng này (484 triệu vào tháng 3). Với số lượng người sử dụng khổng lồ như thế, sẽ có rất rất nhiều website hợp tác với Facebook. Hiện nay Facebook cũng đã làm những gì Google thực hiện, nhưng ở mạng xã hội chứ không phải tìm kiếm. Nếu Google có PageRank, thì Facebook có EdgeRank, cho phép mặc định hiển thị những tin có giá trị từ bạn bè, thay vì hiển thị tất cả mọi thông tin, gây choáng ngợp.

Khi có nhiều thông tin về người dùng hơn, Facebook sẽ càng có nhiều các trang đối tác sử dụng Facebook Connect. Họ biết khách hàng của họ cần gì, hiển thị ra những thông tin chính xác nhất, những quảng cáo phù hợp nhất. Tất cả đều dựa vào thông tin khách hàng khai báo (hoặc thể hiện), thay vì chỉ đơn thuần dựa trên nội dung trang web như Google.

Như vậy ước mơ của Google dường như sắp được… Facebook thực hiện. Chúng ta hãy cùng chờ kỉ nguyên của web xã hội, và liệu tính riêng tư có được bảo đảm hay không?