Ngày 08/02/2011

Hôm nay là mồng 6 Tết, nhanh thật, loay hoay đã 2 tháng không viết hồi ký rồi, ký ức về chuyến đi Hà Nội cũng chỉ còn là mang máng.
Tôi phát cho mỗi đội ACM một hộp kẹo cao su. Thế là cầm máy chụp ảnh tiếp. Dưới tấm băng rôn của nhà tài trợ, tôi đã chụp liền mấy tấm với mong ước nhỏ nhoi là một ngày nào đó tên của mình sẽ có trên tấm băng rôn ấy.
Tới giờ vào thi, ngài Nguyễn Long – giám đốc hội tin học Việt Nam – đọc tên các đội vào phòng thi. Cũng tội cho người khi mà phải rống cổ lêm mà đọc không có được cái loa phóng thanh nữa. Trời lạnh, thí sinh khi đi vào hội đồng thi phải cở bỏ áo khoát cầm trên tay để được kiểm tra đồng phục và tác phong dự thi.
Khi mọi thứ đã ổn định và thí sinh cũng có được dăm ba phút để thở thì giờ thi cũng đến. Đề được phát và giờ thi chính thức được bắt đầu. Năm nay tôi cảm thấy hơi khó chịu là bảng điểm không tự cuộn. Người điều khiển ngồi trước máy tính cứ kéo chuột lên xuống rồi Back, Forward nhìn hoa cả mắt và không thể theo dõi được gì. Sinh viên giải đúng bài cũng chẳng có được cái bong bóng, vốn dĩ là dấu hiệu của số bài mà đội đó đã giải đúng.
Đội của Tú được 3 bài trước, rồi đến đội của Tân. Đội của Quý thì tôi và Cô tìm mãi vẫn chưa xác định được vị trí, đến khi tìm được thì cũng đã giải được 2 bài rồi. Tranh thủ một chút, hai Cô trò đi mua nước.
Bò ra tới tận cổng chính trong cái khí trời rét buốt khiến chúng tôi thật khó chịu. Mua xong 3 chai nước rồi lại bò trở vô, lại tranh thủ làm thêm mấy phô ở một vườn hoa trong khuôn viên trường.
Tôi không thể định nghĩa được bước đi của bác thời gian dài hay ngắn, cũng không thể xác định được ông ta đã đi qua trước mặt chúng tôi như thế nào, mà thoát một phát ông đã đi qua hết 5 giờ. Đó cũng là lúc tiếng trống điểm cho tín hiệu kết thúc thời gian làm bài. Vừa lúc đó thầy Bảo cũng đã đón được thầy Vân và đã vào nhà thi đấu. Sau khi thủ tục nộp bài thi và hoàn tất mấy thứ lễ nghi khác của hội đồng thi thì cả đoàn kéo nhau đi ăn trưa.
Thoát một cái, bao nhiêu là cao lương mỹ vị của đất thủ đô đã nằm gọn trong túi bụng của mọi người, chúng tôi về nhà khách nghỉ ngơi và cùng hồi hộp chờ đợi kết quả.
Tối phát giải cũng đã đến. Khà khà, Tú 3 Việt 3 Quý KK, còn Đô được một cái 3 cũng khá là ngoạn mục. Đoàn còn có một giải tiếng Anh nữa là của Tân Đào. Lễ phát giải kết thúc, tất cả các đội đều được đãi ăn trong nhà ăn của trường. Mình thì ngồi chung với thầy Bảo và ngồi ghép cùng với đoàn học viện kỹ thuật quân sự. Cô và mấy nhóc thì ngồi chung trong một bàn khác. Thức ăn khá ngon. Thầy Bảo cũng tài thật, luôn giải thích những câu nói của tôi cho mọi người trong bàn. Có lẻ khả năng ngôn ngữ của tôi rất có giới hạn nên lúc nào cũng cần người thông dịch.
Rồi thì lại kéo nhau ra quán nhậu bia tươi đánh thêm một trận với thầy Vân. Tối đó mạnh ai nấy về, ai cũng mệt cả rồi, chuẩn bị cho hành trình Hạ Long vào sáng hôm sau.